วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

Shinhwa กับ SM


อะไรทำให้ชินฮวาออกจาก sm เพราะ sm ไม่ยอมให้ศิลปินออกจากสังกัดง่ายโดยเฉพาะวงที่ดังอย่างชินฮวา เพราะในสายตาของ sm 'shinhwa' = เงิน แต่ชินฮวาก็จะไป ดังนั้น sm เลย ฟ้องร้องชินฮวาในเรื่องของลิขสิทธ์ชื่อชินฮวาถ้าจะเปลี่ยนบริษัท เลยมีการต่อสู้ในศาลกัน......สุดท้ายชินฮวาชนะ.........แต่ชินฮวาก็ยังอยู่ ได้เพราะแฟนเพลงเยอะ แฟนเพลงทุกคนสนับสนุนให้ซื้ออัลบั้มของชินฮวา และแฟนๆจะชื้ออัลบั้ม 1 copy ขึ้นไป

ดราม่าระหว่าง SHINHWA กับ SM นั้น เกิดขึ้นเนื่องจาก SM อยากต่อสัญญากับเอริคแค่คนเดียว แต่เอริคกลับไม่ยอมแยกออกมาโซโล่ เขาอยากทำงานเป็นวงมากกว่า ซึ่งกว่าจะผ่านพ้นจุดนี้มาได้ เอริคต้องใช้เงินส่วนตัวของที่บ้านมาสู้คดีเยอะทีเดียว (ป๋าโคตรแมน!!) ผลการฟ้องร้อง ชินฮวา ได้ลิขสิทธิ์เกือบทุกอย่างเป็นของตัวเอง สามารถใช้ชื่อวงเดิม สีประจำวง ชื่อแฟนคลับแบบเดิม ร้องเพลงเดิมๆ สมัยอยู่ SM ตามงานได้ อย่างเดียวที่พวกเขาไม่สามารถนำมันติดมือมาด้วยได้ก็คือ โลโก้ประจำวง ที่มีรูปร่างคล้ายก้างปลา

SM เลือกที่จะต่อสัญญากับสมาชิกชินฮวาแค่บางคน ซึ่งเราก็เดาว่า มีเพียง เอริค(เขากำลังฮอตในวงการโฆษณา)  มินอู และเฮซอง  แล้วที่เหลืออีก 3 คนนั้นหล่ะ?   เลยเกิดเรื่องราวขึ้น เพราะพวกเขาเลือกที่จะเป็นชินฮวามากกว่าในนเมื่อไม่ครบ 6 คน พวกเขาก็ไม่ต้องการ ไม่ใช่แค่เอริครักเพื่อนมากหรอกนะคะ แต่เอริครักชินฮวามากกว่าชื่อเสียงที่รออยู่และไม่ใช่แค่เอริคต่อสู้นะคะ เพราะถ้ามินอูและเฮซองไม่เอาด้วย  มันจะมีประโยชน์อะไร (คือหมายถึงว่า ถ้าสองคนยอมอยู่กับ SM เหมือนเดิม)

นั่นเพราะพวกเขาทั้ง 6 รักกัน พวกเขารักความเป็นชินฮวา และ รักชินฮวาชางโจมากเท่านั้นเอง แล้วตอนนั้นใช่ว่า SM จะยอมปล่อยชินฮวาไปง่ายๆ นะคะ  อ่านดูข้อห้ามที่ SM ยื่นต่อศาลก่อนค่ะ
1. ห้ามใช้ชื่อว่าชินฮวาเด็ดขาด (ชินฮวาเป็นชื่อเรียกที่หยิบยกมาจากภาษาจีน  SM จึงถือว่ามันเป็นลิขสิทธิของ SM )
2. ห้ามใช้โลโก้ (ตัวอักษรเขียนว่าชินฮวา คล้ายๆ ก้างปลา)
3. ห้ามนำเพลงทั้งหมดไปใช้ ไม่ว่าในกรณีใดๆ
4. ห้ามใช้ชื่อเรียกแฟนคลับว่า ชินฮวาชางโจ (ผู้สร้างตำนาน) ไม่แน่ใจว่ารวมถึงสีส้ม สีประจำวงด้วยหรือเปล่านะคะ

นี่คือสิ่งที่ SM  แทบจะปิดประตูตายสำหรับพวกเขาเลยทีเดียว  เราถือว่า SM จัดการเด็กหัวแข็งทั้ง 6 คนนี้หนักหนาสาหัสเลยทีเดียว  เรียกว่าแทบไม่มีทางสู้เลยด้วยซ้ำ

สุดท้ายชินฮวาก็ต้องจ่ายเงินเป็นค่าลิขสิทธิทั้งหลาย (เอริคนำเงินจากที่บ้านเพื่อซื้อทุกอย่างกลับมา)  พวกเขาสามารถพาทุกอย่างออกมากับพวกเขาได้ ยกเว้นโลโก้ก้างปลาเท่านั้น(ไม่แน่ใจว่าชินฮวาตั้งใจที่จะไม่ใช้โลโก้นั้นหรือเปล่า)

ที่จริง พวกเขา 3 คน เลือกที่จะอยู่ต่อก็ได้ อนาคตก็เห็นๆ อยู่ ต้นสังกัดใหญ่ๆ แบบนี้ มีรึถ้าจะดันใครแล้วจะไม่ดัง แต่พวกเขาก็ไม่เอา..แถมต้องยอมเสียเงินอีกมากมาย  การมีอิสระทางด้านความคิดต่างหาก คือสิ่งที่พวกเขาต้องการมากกว่า

คุณรู้มั้ยคะว่าเอริค มีค่าตัวเท่าไหร่ (บางคนเปรียบเทียบว่า จ้างในนามชินฮวา ถูกกว่าจ้างเอริคคนเดียวซะอีก)  ในปี 2004 เอริค โด่งดังเป็นอย่างมาก จากบทซอจองมิน ในเรื่องฟีนิกซ์ ในปีนั้นเอริคมีโฆษณาถึง 8 ตัว  (เอริคถูกสื่อเกาหลีขนานนามว่า เอริคซินโดรม สื่อเกาหลีจะใช้เรียกดาราที่สร้าง
กระแส ความดังแบบชั่วข้ามคืน (ว่ากันว่า หนุ่มๆ เกาหลีหันมาไว้หนวดกันมากขึ้น) ก่อนหน้าเอริคก็มี วอนบิน อันแจวุค ชาอินเปียว และซินโดรมคนล่าสุดคือ น้องมินโฮ จาก F4 )

สมาชิกของชินฮวามักจะพูดเสมอว่า ชินฮวาอยู่มาได้เพราะฟีนิกซ์  เนื่องจากเอริค ยอมแบ่งรายได้ และยอมลดค่าตัวลงเพื่อเพื่อนๆ คนอื่นๆ (จากบทสัมภาษณ์ของดงวาน) 

แต่เราถือว่าในปี 2004 ถือว่าเป็นยุครุ่งเรืองของพวกเขาทั้ง 6 อย่างแท้จริง อัลบั๊มแบรนด์นิว ภายใต้ต้นสังกัดใหม่ (ว่ากันว่าgood เกิดขึ้นมาเพราะชินฮวา)  ชินฮวาโฉมใหม่กับลุคหนุ่มเท่ห์ ได้สร้างสถิติและกวาดรางวัลแทบทุกเวทีในปีนั้น พวกเขาได้รับแดซัง(รางวัลยอดเยี่ยมในทุกด้าน)  มันคือปีทองของพวกเขาจริงๆ บวกกับกระแสความโด่งดังของเอริค ทำให้ชื่อของชินฮวาเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น
(หมายถึงในกลุ่มของพวกแม่บ้านนะคะ ไม่ใช่แค่กลุ่มเด็กวัยรุ่นอย่างเดียว กรณีของฮยอนจุงของ ss501 ก็เช่นกัน คือดังจาก F4  เลยทำให้ ss501 พลอยโด่งดังขึ้นไปอีกด้วย)

ส่วนข่าวของเฮซองนั้น ไม่ต้องไปกังวลแทนเอริคหรอกค่ะ...พวกเขาอยู่ด้วยผลงาน ไม่ใช่ที่ภาพพจน์ เพราะชินฮวาข้ามขั้น คำว่าไอดอลมาแล้ว ทุกวันนี้พวกเขาคือ ศิลปิน

ถ้าไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องหรือกระทบต่อความเป็นชินฮวาแล้ว พวกเขาก็ไม่ค่อยอะไรเท่าไหร่ 
แต่สื่อเกาหลีมักจะเล่นข่าว การแยกวงของพวกเขาเสมอ  เรื่องนี้มากกว่าค่ะ ที่เอริคจะรู้สึก

ชินฮวาทนได้กับทุกข่าว  ยกเว้น ข่าวการแยกวง...

พวกเขาพูดเสมอว่า "เขาเริ่มจาก 6 คน ก็ต้องจบลงที่ 6 คน และจะอยู่ด้วยกันตลอดไป อยู่เพื่อชินฮวาชางโจ"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น